;

TẾT NGUYÊN TIÊU - NGÀY RẰM LỚN NHẤT NĂM CỦA NGƯỜI VIỆT

“Tháng giêng lễ Phật ngày rằm

Thọ trai thanh tịnh lỗi lầm xin qua

Phước điền công đức lợi tha

Gieo duyên Bồ tát lòng ta thanh nhàn”

 

Tết Nguyên Tiêu thường được biết đến là lễ hội cổ truyền tại Trung Quốc. Nó được du nhập vào Việt Nam thời kỳ bắc thuộc và được gọi là Tết Thượng Nguyên để phân biệt với Tết Trung Nguyên (Rằm tháng bảy) và Tết Hạ Nguyên (Rằm tháng mười). Đây là một ngày lễ lớn ở Việt Nam, thường được tổ chức vào rằm tháng giêng. Đối với người Hoa, Tết Nguyên Tiêu là ngày lễ hoa đăng, thả đèn lồng cầu nguyện cho năm mới bình an, còn ở Việt Nam Tết Nguyên Tiêu là một ngày lễ quan trọng với tín đồ Phật giáo cầu nguyện cho năm mới an lành, với người dân đây là dịp thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với Đức Phật, ông bà tổ tiên, cầu mong một năm may mắn và nhiều tài lộc.

Có câu nói rằng “Cúng quanh năm không bằng Rằm tháng giêng” hay “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày Rằm tháng giêng”. Vào ngày lễ này, các ngôi chùa thường tổ chức đàn Dược Sư cùng các Phật tử tụng kinh trong suốt tháng Giêng cầu cho một năm nước thái dân an.

Tùy vào điều kiện kinh tế và phong tục tập quán mà mỗi gia đình thường bày một mâm cỗ khác nhau nhưng dù ít hay nhiều đều là tấm lòng thành kính với Đức Phật và tổ tiên của mình. Nếu điều kiện kinh tế hạn hẹp, có thể chỉ cần pha một ấm trà, vài chén rượu nhạt, hoa quả tự trồng được, mấy nén nhang với lòng thành kính dâng lên bàn thờ gia tiên. Bên cạnh đó, trong ngày lễ Nguyên Tiêu còn có các hoạt động lễ hội khác: Thả đèn hoa đăng, trình diễn múa lân…

Sửa soạn một mâm cỗ cúng Phật, cúng gia tiên trong ngày Tết Nguyên Tiêu là một phong tục truyền thống tốt đẹp ngày đầu năm mới thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người con đất Việt.

 
BACK TO TOP
gucci replica 1:1 dior replica cintura louis vuitton falsa fake Louis Vuitton shoes louis vuitton wallet replica louis vuitton wallet replica replica louis vuitton luggage hermes birkin replica replica louis vuitton m40780 louis vuitton shoes replica replica louis vuitton m40780 louis vuitton bumbag replica louis vuitton wallet replica replica louis vuitton luggage louis vuitton sling bag replica replica louis vuitton wallet Replica Gucci Belts Louis Vuitton Replica replica louis vuitton m40780 borse louis vuitton imitazioni cartier love bracelet replica 1:1 louis vuitton fake Michael Jordan Youth Jersey Bulls replica hermes Taschen replica cartier ring louis vuitton wallet replica dior replica louis vuitton wallet replica goyard replica hermes replica louis vuitton replica Portafoglio louis vuitton falso louis vuitton outlet louis vuitton wallet replica fake louis vuitton mini purse fake louis vuitton kaufen Scarpe louis vuitton imitazioni Scarpe louis vuitton imitazioni Occhiali louis vuitton imitazioni replica louis vuitton replica louis vuitton louis vuitton replica Louis Vuitton replica replica cartier love bracelet replica cartier love bracelet replica Louis Vuitton shoes louis vuitton shoes replica louis vuitton shoes replica Louis Vuitton wallet replica imitazioni borse louis vuitton replica louis vuitton replica louis vuitton louis vuitton wallet replica replica louis vuitton m44813 fake louis vuitton sling